Thứ Tư, 20 tháng 5, 2015

Quản trị theo mục tiêu MBO SMART theo cách Google, Apple, Microsoft

Quản trị theo mục tiêu MBO Smart là phương thức quản trị tiên tiến được nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới như Google, Apple, Metro Cash & Carry tin dùng.

Quản trị theo mục tiêu MBO Smart có từ đâu?

Quản trị theo mục tiêu, phương thức quản trị tiến tiến này đã được Peter Drucker đưa vào trong cuốn sách Thực hành quản trị. Hiện tại có rất nhiều cách gọi khác nhau từ MBO (Management by Objective - Quản trị theo mục tiêu) như MBP (Quản trị theo quy trình – Management by Process), OKR (Quản trị theo mục tiêu, kết quản then chốt - Objectives and Key Results). Mặc dù có rất nhiều cách gọi khác nhau nhưng về bản chất là giống nhau về cách quản trị. Cách quản trị theo mục tiêu được áp dụng cho tất cả các lĩnh vực kinh doanh để nâng cao hiệu suất của doanh nghiệp.

Quản trị theo mục tiêu Smart là gì? 

Quản trị theo mục tiêu MBO là phương pháp quản trị trong đó lãnh đạo, quản lý và nhân viên cùng tham gia thiết lập mục tiêu. Những mục tiêu này được các thành viên tự cam kết thực hiện và kiểm soát. 

Bản chất của quản trị theo mục tiêu là thiết lập, liên kết mục tiêu cùng với các hành động hướng tới mục tiêu của mọi nhân viên trong công ty. Một phần quan trọng của quản lý theo mục tiêu là đo lường và so sánh hiệu suất thực tế của nhân viên với các tiêu chuẩn. Lý tưởng nhất là nhân viên được tham gia thiết lập mục tiêu và lựa chọn các chương trình hành động, họ sẽ có nhiều khả năng thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình.

Lợi ích của Quản trị theo mục tiêu SMART

  • Quản trị theo mục tiêu MBO giúp cho nhà lãnh đạo tạo môi trường văn hóa hướng đến mục tiêu trong doanh nghiệp 
  • MBO giúp gắn kết mục tiêu của doanh nghiệp đến nhân viên, tạo ra sự nhiệt tình và trách nhiệm của các thành viên trong doanh nghiệp 
  • Mọi nhân viên trong doanh nghiệp/tổ chức đều có cơ hội đóng góp ý kiến, sáng tạo, cải tiến để xây dựng tập thể vững mạnh hơn. 
  • Hơn nữa hỗ trợ nhân viên kiểm tra, điều chỉnh kế hoạch để đạt được mục tiêu, giúp lãnh đạo, quản lý điều hướng và phân bổ lại mục tiêu sao cho hợp lý. 
  • Đo lường hiệu quả của mục tiêu qua đó đánh giá chính xác và khoa học kết quả làm việc của nhân viên 

Quản trị theo mục tiêu MBO phải đảm bảo nguyên tắc mục tiêu SMART

  • Specific: cụ thể, chi tiết 

Khi bạn đặt ra mục tiêu trong tương lai, hãy chỉ ra được mục tiêu đó là gì. Ví dụ trong 3 năm nữa bạn sẽ là Giám đốc kinh doanh hay đừng nói mục tiêu của bạn là dẫn đầu thị trường trong khi đối thủ chiếm 35% thị phần, hãy đặt mục tiêu chiếm tối thiểu 40% thị phần, từ đó bạn sẽ biết mình còn phải cố gắng bao nhiêu để đạt mục tiêu

  • Measurable: đo lường được 

Không có mục tiêu nào đặt ra mà không tìm cách đo lường nó. Nếu không có phương pháp đo lường, hẳn bạn sẽ không biết mục tiêu của bạn sẽ đến đâu. Thay vì “trả lời thư của khách hàng ngay khi tiếp nhận yêu cầu” mà hãy chỉ rằng “phản hồi của khách hàng sẽ được thực hiên trong vòng 08 giờ làm việc.

  • Achievable: Đạt được 

Đừng đặt mục tiêu vượt quá giới hạn của bạn cần thiết lập mục tiêu vừa sức và có thể đạt được. 

  • Realistics: thực tế 

Mục tiêu của bạn là mở rộng thêm thị trường mới nhưng nguồn lực về con người và tài chính chưa đủ, không có chiến lược marketing và tìm hiểu thị trường mới thì bạn đừng nên nghĩ đến việc mở rộng thị trường làm gì, mà thay vào đó tập trung nguồn lực vào những mục tiêu trong khả năng của bạn. 

  • Timebound: có thời hạn 

Đừng đặt ra một mục tiêu hay công việc mà không có thời hạn. Thời hạn chính là điểm mốc để chúng ta biết kết quả mình có hoàn thành được không. Thời hạn mục tiêu hợp lý giúp bạn vừa đạt mục tiêu lại vừa điều chỉnh được mục tiêu này với mục tiêu khác.

Quá trình quản trị theo mục tiêu nên trải qua những bước sau

  • Thiết lập mục tiêu chiến lược dài hạn cho toàn tổ chức 
  • Phân bổ các mục tiêu chủ yếu cho các bộ phận và phân xưởng 
  • Những nhà quản trị và cộng sự xác định các mục tiêu cụ thể cho bộ phận của họ 
  • Xác định những mục tiêu cụ thể cho từng thành viên trong bộ phận 
  • Xây dựng kế hoạch hành động, xác định cách thức để đạt được mục tiêu 
  • Thực hiện kế hoạch 
  • Đánh giá việc thực hiện mục tiêu 
  • Tưởng thưởng cho việc thực hiện đạt được mục tiêu 

Phần mềm Quản lý mục tiêu iHCM

Sỡ dĩ các hãng như Google, Apple, Microsoft thành công hàng đầu thế giới như vậy là nhờ vào cách quản trị theo mục tiêu trong doanh nghiệp. Hiểu được tầm quan trọng của Quản trị mục tiêu, Hyperlogy mang đến cho doanh nghiệp Phần mềm quản lý mục tiêu và công việc iHCM.

iHCM áp dụng theo các lý thuyết quản trị hiện đại như quản lý mục tiêu MBO, KPI, công việc. iHCM quản lý hiệu suất theo 03 bước:

1. Hoạch định và thiết lập mục tiêu



Bản đồ mục tiêu trong doanh nghiệp 


2. Theo dõi và giám sát mục tiêu


Tương tác giữa các nhân viên 

Tiến độ mục tiêu công việc của cá nhân và nhóm

3. Đo lường & đánh giá mục tiêu 



Bản đánh giá nhân viên

Để biết thêm thông tin, Quý khách hàng vui lòng liên hệ

         Hotline: 097 102 3311   | Email: ihcmsales@hyperlogy.com | www.ihcm.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét